Nên chọn trường top 1% hay chọn trường thường khi du học Hàn Quốc?

4682 0

5/5 - (1 bình chọn)

Không giống như những quốc gia khác, Đại học ở Hàn Quốc được phân ra làm hai “trường phái”: Trường Top 1% và trường thông thường. Việc phân loại này nhằm giúp Chính phủ kiểm soát số lượng trường học có tỉ lệ sinh viên nước ngoài bỏ học và làm việc bất hợp pháp. Do đó, việc chọn trường du học Hàn Quốc cũng khiến cho nhiều học sinh Việt Nam băn khoăn.

Hãy cùng Du Học Sunny tìm hiểu về trường top 1% là gì và có những điều gì đặc biệt.

Trường top 1% là gì?

Hàng năm, các trường đại học, cao đẳng, cao học có tỉ lệ sinh viên quốc tế bỏ trốn dưới 1% sẽ được Bộ tư pháp Hàn Quốc xét duyệt hồ sơ để đưa vào danh sách các trường top 1% (trường ưu tiên). Thông thường danh sách trường top 1% được xét mỗi năm 1 lần. Đây đều là những trường đại học có tỉ lệ học viên nước ngoài đang theo học tại trường của họ bỏ học, trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp rất ít, dưới 1% tổng số học viên nước ngoài của trường (không xét đến quốc tịch của học sinh).

trường đại học top 1%

Đại học Kookmin top 1%

Đặc biệt, du học sinh được miễn giảm hồ sơ khi nộp hồ sơ xin visa thẳng du học Hàn tại Đại sứ quán Hàn Quốc, không phải phỏng vấn tại Đại sứ quán Hàn Quốc và thời gian làm hồ sơ được rút ngắn đi và tỉ lệ bị lùi kì thường là không có. Chính vì vậy cơ hội du học sinh đăng ký học những trường thuộc top 1% năm 2018 nhận visa rất cao.

Những điều cần biết về trường Top 1% Hàn Quốc

Ưu điểm

Ưu tiên khi nộp hồ sơ: Khi các bạn nộp hồ sơ vào những trường này vẫn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như bình thường để nộp cho nhà trường để xin thư mời. Nhưng khi nộp hồ sơ cho ĐSQ Hàn Quốc để xin Visa thì được ưu tiên chỉ cần nộp 5 loại giấy tờ như bên dưới:

  • Hộ chiếu (bản gốc).
  • CMT học sinh (bản Photo).
  • Đơn xin Visa.
  • Thư mời nhập học (bản gốc).
  • Giấy đăng ký kinh doanh của trường Hàn Quốc mà bạn xin thư mời. (bản photo).

Ưu tiên khi xét Visa: Vì những trường ưu tiên có uy tín và nhận được nhiều sự tin tưởng với ĐSQ khi xét visa, ĐSQ sẽ không yêu cầu các loại giấy tờ khác. Chính vì vậy, thời gian xét hồ sơ nhanh hơn. Đối với Việt Nam, từ Đà Nẵng trở ra Bắc, các du học sinh sẽ không phải phỏng vấn, còn từ Đà Nẵng vào Nam, các du học sinh vẫn phải lên ĐSQ để phỏng vấn xin visa. Dù vậy, theo kinh nghiệm thực tế khi làm hồ sơ cho các bạn học viên từ khóa tháng 12/2017 ~ 6/2018 của Du Học Sunny, chỉ có 5 bạn phải phỏng vấn và tất đều đậu. Khi phỏng vấn, ĐSQ chỉ hỏi những câu đơn giản, có lẽ họ chỉ muốn xác nhận người nộp đơn xin visa có phải là người đi du học Hàn Quốc hay không.
Bạn có thể đọc thêm về Quy định du học Hàn Quốc.

Việc làm thêm

Theo học tại trường thuộc top 1% năm 2018 đều là những trường lớn, có chất lượng đào tạo và có uy tín hàng đầu Hàn Quốc. Những trường này thường tọa lạc tại các thành phố lớn như Seoul, Busan… nên du học sinh rất dễ tìm việc làm thêm.

Nhược điểm

Xin thư mời: Như đã nói ở trên, những trường nằm trong TOP 1% này đều có uy tín lớn ở Hàn Quốc. Nên khi xét hồ sơ để cấp thư mời cho các bạn người ta cũng xem xét kỹ lưỡng hơn những trường khác. Đồng nghĩa với việc các bạn phải chuẩn bị hồ sơ gửi trường tốt hơn, kỹ lưỡng hơn mới mong lấy được thư mời của họ.

Học phí cao hơn: Những trường này toàn là trường đứng TOP ở Hàn Quốc, nên chi phí giảng dạy, học tập sẽ cao hơn hẳn những trường khác. Chưa kể còn có rất nhiều trường tư nằm trong danh sách này nên các bạn chọn trường này cần xác định chi phí đi du học Hàn Quốc sẽ bị đội lên khá nhiều.

Chi phí sinh hoạt cao hơn: Những trường ưu tiên nằm tại những thành phố lớn, chính vì vậy, chi phí sinh hoạt tại những trường này sẽ cao hơn những vùng khác.

Trường không muốn tuyển sinh sinh viên nước ngoài

Không phải là những trường này hoàn toàn không tuyển sinh các sinh viên nước ngoài mà những trường này rất hạn chế tuyển sinh học viên các nước thường có sinh viên trốn cao ví dụ như Việt Nam. Chính vì vậy, việc có rất ít sinh viên nước ngoài theo học tại trường top 1% cũng là điều dễ hiểu.

Tuy không mặn mà với sinh viên Việt Nam nhưng đối với những sinh viên có thành tích nổi bật thì vẫn có thể nộp hồ sơ vào các trường này.

Đại học Dankook

Đại học DongEui không nhận sinh viên nước ngoài

Trường top 1% không thể tuyển sinh viên nước ngoài

Đây là các trường có vị trí địa lý không thuận tiện cho việc đi học cũng như làm thêm hoặc là không có các chế độ học bổng cao để thu hút được học sinh quốc tế. V. Nhược điểm của những trường này thì mình nghĩ đó là chất lượng đào tạo không đươc tốt.

Những điều cần biết về trường thường

Trường thường (trường không được ưu tiên) là những trường không được được miễn giảm hồ sơ khi nộp hồ sơ xin visa thẳng du học Hàn tại Đại sứ quán Hàn Quốc và phải phỏng vấn tại Đại sứ quán Hàn Quốc.

Ưu điểm

Xin thư mời: Khi các bạn học viên nộp hồ sơ và những trường này, việc xin thư mời sẽ dễ dàng hơn những trường ưu tiên. Khi xét hồ sơ sẽ dễ dàng hơn những trường ưu tiên.

Học phí rẻ: Những trường không được ưu tiên thường có học phí rẻ hơn những trường được ưu tiên.

Nhược điểm

Chuẩn bị hồ sơ khá vất vả dễ xảy ra sai sót, dễ bị đòi thêm giấy tờ. Hồ sơ chuẩn bị cho những trường không được ưu tiên bao gồm:

  • Hộ chiếu (bản gốc).
  • CMT học sinh (bản Photo).
  • Đơn xin Visa.
  • Thư mời nhập học (bản gốc).
  • Giấy đăng ký kinh doanh của trường Hàn Quốc mà bạn xin thư mời (bản photo).
  • Bằng THPT + Học bạ (bản gốc + dịch công chứng).
  • Bằng TC/CĐ/ĐH + Bảng điểm nếu có (bản gốc + dịch công chứng).
  • Giấy khai sinh (bản gốc + dịch công chứng).
  • Sổ Hộ Khẩu (bản photo + dịch công chứng).
  • Xác nhận thu nhập của gia đình (bản gốc + dịch công chứng).
  • Cam kết chi trả học phí cho con (bản gốc + dịch công chứng).
  • Sổ tài khoản ngân hàng (tài khoản trên 15,000 USD gửi trước 6 tháng)+ xác nhận số dư (không quá 10 ngày từ khi xin đến khi nộp ĐSQ).

Khi xét visa: Tất cả các bạn học viên nộp hồ sơ vào những trường không được ưu tiên đều phải phỏng vấn qua đại sứ quán. Tuy nhiên việc phỏng vấn tại đại sứ quán không khó, hiện nay tại Sunny có rất nhiều bạn phỏng vấn trên ĐSQ và tỷ lệ đậu là 100%.

Chọn trường du học Hàn Quốc: Nên chọn trường gì?

Trước tiên, ngành yêu thích nhất cần được đặt ở nguyện vọng đầu tiên và giảm dần ở các nguyện vọng còn lại. Sau đó là bạn chọn khu vực mà bạn muốn ở tại Hàn quốc. Cuối cùng là bước lựa chọn ngôi trường học tập phù hợp cho bạn.

Dựa vào những ưu và nhược điểm đã nói ở trên thì việc các bạn lựa chọn nộp hồ sơ vào những trường ưu tiên sẽ có lợi thế cao hơn, tỷ lệ đỗ visa và đỗ visa thẳng sẽ cao hơn những trường khác. Tuy nhiên, những trường không được ưu tiên cũng rất tốt, những trường này có thể giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Trong thực tế thì những trường không nằm trong top 1% có rất rất nhiều trường có chất lượng đào tạo tốt cũng như học phí cũng rất hợp lý. Những trường thường chỉ khác với các trường top 1% đó là phải phóng vấn ở đại sứ quán. Tuy nhiên nếu bạn học hành chăm chỉ, hồ sơ của bạn là thật, bạn muốn sang đó với mục đích chính là học thì các bạn không nhất thiết phải chọn nhưng trường visa thẳng và tự bó hẹp sự lựa chọn của chính mình.

Bạn có thắc mắc hay quan tâm tới các trường Đại học hay du học Hàn Quốc? Đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi hay đơn giản là gửi qua phần phản hồi. Đừng lo về chi phí đi du học Hàn Quốc khi xử lý hồ sở tại Sunny. Tại đây chúng tôi luôn tư vấn chính xác, đầy đủ và giữ mức chi phí du học cho các bạn ở mức hợp lý nhất.

>> Xem ngay thông tin du học Hàn Quốc được Sunny cập nhật liên tục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

duhocsunny-register-form

Đăng ký tư vấn thông tin du học

Tổng đài 024.7777.1990
Hotline Hà nội 083.509.9456 HCM 039.372.5155
duhocsunny-call
duhocsunny-contact-form