Trào Lưu Mukang Và Cơ Hội Sở Hữu Thu Nhập Khủng Đáng Mơ Ước
4535 0
Xuất hiện từ năm 2010, Mukang vẫn chứng tỏ độ hot của nó ngay cả ở thời điểm hiện tại và đã trở thành một “nghề” mang lại thu nhập khủng cho giới trẻ ngày nay. Các tín đồ ăn uống đã quá quen thuộc với Mukang, còn bạn thì sao? Mukang là gì?, hãy khám phá câu trả lời cùng những điều thú vị xoay quanh trào lưu giới trẻ này nhé!
VÀI NÉT CƠ BẢN VỀ MUKANG
Mukang là gì?
Mukang hay Mukbang vốn ghép lại hai từ “mukja” nghĩa là đồ ăn và “bangsong” có nghĩa phát sóng. Đây là hình thức vừa ghi hình vừa ăn uống, có thể ghi hình trước đó hoặc phát sóng trực tiếp qua webcam trên các nền tảng như YouTube, Tiktok, Facebook,… Người làm mukbang không giới hạn độ tuổi, giới tình, không ít người có ngoại hình ưa nhìn, hoặc cũng có người giỏi ăn nói tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
Broadcast Jockey (BJ) là tên gọi dành cho những làm nghề Mukang nói chung. Công việc của một mukbang khá thú vị, các BJ sẽ vừa ăn và vừa trò chuyện với người xem để tạo nên sự tương tác. Cộng đồng mạng thường gọi vui các BJ với biệt danh là “thánh ăn Mukang”. Bởi lẽ, mỗi video họ đăng tải đều tràn ngập đồ ăn và nhiệm vụ của các thánh ắn là ăn hết chỗ thức ăn đã chuẩn bị đó.
Mukang bắt nguồn từ đâu?
Như đã nói ở phía trên, trào lưu Mukang giới trẻ ra đời từ năm 2010 tại Hàn Quốc, với sức lan tỏa chóng mặt, chúng không chỉ rầm rộ ở xứ kim chi mà còn lan rộng sang nhiều quốc quốc gia khác ở châu Âu và châu Á.
Sự phát triển bất ngờ của mukang khiến các BJ buộc phải cạnh tranh bằng sáng tạo nội dung riêng cho mình, không chỉ dừng lại ở các video ăn uống nữa mà các BJ còn làm thêm video về nấu ăn và ăn những thức ăn quái dị nhằm mục đích hút người xem về kênh của mình. Nhiều khán giả khi xem video các “thánh ăn Mukang” họ còn gửi quà đến nhà các “idol” BJ mà họ thần tượng.
Sự kết hợp giữa Mukang và video ASRM
Vốn dĩ ban đầu, Mukbang chỉ thuần chú tâm vào việc giao lưu với người xem hơn và việc tập trung vào ăn uống đơn thuần. Khi mà khán giả có xu hướng nhìn vào khoảng thời gian ăn uống thì các BJ bắt đầu chú ý vào các bữa ăn sao cho thật hút mắt. Sự kết hợp giữa Mukang và ASRM tập trung âm thanh nhai thức ăn của người thực hiện là chủ yếu. Và những âm thanh này được tạo ra khiến người xem vô cùng sảng khoái.
MUKANG VÀ CON ĐƯỜNG THU NHẬP KHỦNG
Sự thịnh hành của Mukang Hàn Quốc ban đầu chỉ dừng lại ở các quốc gia láng giềng, rồi sau đó không ngừng lan rộng ra toàn cầu. Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Có không ít YouTuber “thánh ăn Mukang” người Việt nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.
Nếu bạn đam mê ăn uống và thích quay phim thì trào lưu Mukang giới trẻ là dành cho bạn. Thật khó tin khi mà vừa có thể được ăn nhiều món lại vừa có cơ hội trở thành idol. Điều này đã vô hình tạo ra một công cụ “hái ra tiền” với mức thu nhập vô cùng lý tưởng từ các khoản donate của fan và các hợp đồng quảng cáo.
Say mê yêu thích Mukbang của người Hàn nhiều đến mức các BJ phải xây dựng các hoạt động ăn uống này một cách có kịch bản, quay cả quá trình chuẩn bị, nấu nướng sau đó là ăn uống,…để cạnh tranh giữa một rừng BJ. Các video ăn uống lôi cuốn người xem nhờ chủ đề đa dạng, cách ăn hấp dẫn khiến người nhìn cảm thấy đói, hoặc thấy thú vị với cách ăn uống, giao tiếp của các BJ.
TOP 5 KÊNH YOUTUBE MUKANG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT
Eat with Boki
Moon Bokhee là chủ nhân kênh YouTube 문복희 Eat with Boki sở hữu hơn 4.4 triệu lượt theo dõi và hơn 800 triệu lượt xem. Ngoài những vlog xoay quanh ăn uống, nữ YouTuber này còn có các buổi live trò chuyện với người xem, vì thế mà lượt đăng ký kênh cứ ngày một tăng.
Chỉ với khoảng hơn 3 tháng bước chân vào nghề Mukbang, “thánh ăn Mukang” Boki đã nhận về hơn 110.000 lượt theo dõi trên kênh của mình. Trang Pann đã đưa ra ước tính, mỗi tháng kênh của cô gái xinh đẹp này thu về khoản tiền lên tới 215,2 triệu won (tương đương 4,2 tỷ đồng).
Hamzy
Hamzy tên thật là Hahm Ji Hyung. Cô là nữ YouTuber nổi tiếng tại Hàn Quốc và các quốc gia châu Á. Kênh YouTube riêng mang tên Hamzy có hơn 5,3 triệu lượt đăng ký và nằm trong danh sách những kênh YouTube có thu nhập khủng nhất xứ kim chi. Bình quân mỗi tháng, kênh của cô mang về số tiền khoảng 261,5 triệu won tương đương với 5 tỷ đồng.
Dona
Cô nàng Dona sở hữu channel DONA 도나, dù chỉ mới lên sóng 84 video nhưng đã đạt đến con số nhiều BJ mong muốn: hơn 3,16 tỷ views và 6,61 triệu lượt theo dõi. Dona được xem là YouTuber Mukbang thành công nhất Hàn Quốc hiện nay. Ước tính thu nhập của cô lên đến 2,846 tỉ won tương đương hơn 55 tỷ đồng mỗi tháng.
Soo Young
Nữ Youtuber ASMR Soo Young vô cùng nổi tiếng với 4,23 triệu lượt theo dõi và hơn 550 triệu lượt xem. Để tạo nét riêng, cô không đơn thuần ngồi ăn như thông thường mà chọn cách vật lộn với các “nguyên liệu” vốn là những con vật rồi xử lý chúng thành các món ăn ngon lành.
Hongyu ASMR
Kênh YouTube Hongyu ASMR cũng giống như các kênh về Mukang nhưng các món ăn có sự đa dạng hơn nhờ có sự đan xen giữa món ngọt và mặn. Đồ ăn hải sản luôn đặc trưng với nước sốt đỏ nâu sóng sánh kích thích thị giác ngay từ những giây đầu. Nữ YouTuber Mukang Hongyu sở hữu thu nhập không hề nhỏ với mỗi tháng mang về số tiền 445 triệu won tương đương 8,6 tỷ đồng.
MẶT TRÁI CỦA TRÀO TRƯU MUKANG
Thu nhập khủng từ sự cô đơn
Xét ở góc độ nghiên cứu, Phó chủ tịch cao cấp công ty nghiên cứu quốc tế Kantar Futures đã đánh giá trào lưu Mukang giới trẻ phổ biến vốn bắt nguồn từ sự cô đơn của những người trẻ. Họ chưa kết hôn hoặc độc thân, thêm vào đó là quan điểm xã hội vốn có về việc ăn uống xưa nay của người Hàn.
Dù trong quá khứ hay hiện tại, người Hàn luôn xem trọng bữa tối. Nếu không ăn bữa tối cùng gia đình, họ sẽ tụ tập và ăn uống cùng bạn bè, việc đi ăn một mình vốn dĩ khá xa lạ với họ.
Năm 2015, trang web Dateline đã tạo cuộc khảo sát, kết quả cho thấy Mubkang không chỉ đơn thuần là trào lưu là kiếm tiền mà còn chứng minh cho hội chứng người trẻ cô đơn đang có xu hướng lan rộng. Khi quá lực với các vấn đề xã hội và tài chính, lớp trẻ Hàn dần từ bỏ các mối quan tâm không cần thiết và chọn cách sống một mình. Các video Mukang giúp xóa đi rào cản cô đơn vì mang lại cho họ cảm giác có người chia sẻ cùng.
Tâm sự giấu kín của người trẻ
Thu nhập của các BJ vô cùng hấp dẫn thậm chí nhiều người đã chấm dứt công việc hiện tại để tìm đến Mukbang. Fitness Fairy là BJ nổi tiếng ở Hàn, người Hàn coi trọng ngoại hình hơn bất cứ quốc gia nào khác. Để xây dựng hình mẫu lý tưởng, cô thực hiện các video Mukang về ăn kiêng nhiên. Tuy nhiên ít ai biết rằng, một ngày Fitness Fairy phải tập luyện 5 giờ đồng hồ cùng chế độ ăn thích hợp mới có để giữ được dáng người thon gọn.
Khối lượng khủng lồ của đồ ăn trước webcam thường là đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ và gia vị cay nóng,… Các video Mukang không dài, vì vậy trong một khoảng thời gian ngắn phải ăn nhiều đồ ăn trong một khoảng thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa và các bệnh liên quan.
Trào lưu Mukang giới trẻ mang lại nguồn thu nhập khủng lồ và giúp bạn trở gia tăng số dư tài khoản nhanh chóng nhưng cũng chất chứa nhiều hệ lụy sau này. Nếu có ý định trở thành một BJ chuyên nghiệp thì chúng ta nên cân nhắc thật kỹ điều này. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!