Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc – Nét văn hóa riêng biệt của xứ sở Kim Chi

4854 0

5/5 - (1 bình chọn)

Tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là yếu tố “cần và đủ” khi bạn làm việc trong các cơ sở, công ty tại “xứ sở kim chi”. Vậy văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc có gì đặc sắc khiến cho mọi người muốn học hỏi? Qua bài chia sẻ này, chúng ta hãy cùng nhau làm quen với Sunny nhé! 

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm khá phổ biến, và được định nghĩa là những đặc điểm, tính chất chung của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là cách nhân viên cảm như nào về doanh nghiệp, về công việc của họ, về giá trị mà họ tạo ra cũng như định hướng và kế hoạch cho công việc của bản thân trong tương lai. 

Theo quan điểm xã hội, văn hóa là tri thức và là kết quả mà một nhóm người hoặc một nhóm người cùng nhau đóng góp, thiết lập và vận hành. Thông qua các phong tục tập quán, văn hóa ứng xử, âm nhạc, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng … 

Văn hóa doanh nghiệp cũng giống như một tập thể xã hội phiên bản “mini”, chúng liên kết với nhau, nhân viên và sếp cùng chung triết lý kinh doanh, tạo thành một nét văn hóa riêng biệt, độc đáo độc nhất vô nhị của doanh nghiệp.

van-hoa-doanh-nghiep-la-gi

Văn hoá doanh nghiệp Hàn Quốc

Văn hóa doanh nghiệp nội bộ của Hàn Quốc cũng có những nét riêng biệt rất độc đáo. Để đạt được hiệu quả cao trong công việc và xây dựng các mối quan hệ gắn bó khăng khít mang lại hiệu quả công việc tối ưu nhất, bạn cần phải hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc khi làm việc tại công ty Hàn Quốc.

Nếu bạn chuẩn bị tham gia vào môi trường làm việc tại đất nước xứ Hàn, bạn cần lưu ý những vấn đề về phong cách làm việc cũng như thói quen trong tư tưởng của người Hàn Quốc để lôi kéo nhân viên vào công việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất.

Văn hoá ứng xử trong công ty

Một nét văn hóa ứng xử rất điển hình trong doanh nghiệp Hàn Quốc là tương tác qua lại trong môi trường văn phòng, chẳng hạn như nói chuyện với đồng nghiệp trong cùng công ty hoặc chào hỏi cấp trên khi nhìn thấy:

  • Dù có quen thân đến đâu, người Hàn Quốc cũng cực kỳ hạn chế gọi thẳng tên với nhau. Thay vào đó, họ thường gọi đồng nghiệp bằng cái họ .
  • Gặp đồng nghiệp thì cúi chào nhẹ nhàng. Đối với cấp trên, thì cấp dưới cúi đầu chào trước, cấp trên gật đầu đáp lại.

van-hoa-ung-xu.

Văn hoá giao tiếp ở trong kinh doanh

Văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau khi tham gia các cuộc họp hoặc ký kết hợp đồng:

  • Trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Hàn Quốc, việc quan tâm đến vẻ ngoài là điều bắt buộc. Vì thế cho nên, bạn nên chuẩn bị với ngoại hình gọn gàng, nghiêm túc,chờ đối tác Hàn Quốc với thái độ lịch thiệp.
  • Không xưng hô với đối tác bằng tên mà hãy xưng hô với họ bằng chức danh của họ.
  • Chú ý lắng nghe ý kiến ​​và quan điểm của đối tác, tìm hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp của các công ty hợp tác, cách để nhân viên tham gia vào doanh nghiệp một cách hiệu quả. 

>> 7 Đặc trung cơ bản trong văn hóa giao tiếp của người Hàn Quốc

van-hoa-giao-tiep

Những nét văn hóa riêng biệt trong các doanh nghiệp Hàn Quốc

Sếp là người sở hữu

Chủ một công ty tại Hàn Quốc thường sẽ là người trực tiếp điều hành và quản lý công ty. Những chức vụ cao nhất và quan trọng nhất không bao giờ được trao cho người ngoài: cha là chủ tịch, con trai là phó, em trai là phó, v.v. 

Điều này giúp cho việc ra kết quả nhanh nhất, nhưng thường là độc đoán, chuyên quyền và cảm tính hơn là sử dụng các nguồn lực ưu tú bên ngoài.

Văn hóa chữ duyên

Các công ty Hàn Quốc thường xây dựng bộ phận của công ty dựa trên mối quan hệ thân quen và hợp tác: bạn học cũ, người quen trong họ hàng, gia đình, hoặc là đồng hương.

Mặc dù có rất nhiều công ty Hàn Quốc đã mở rộng chính sách tuyển dụng nhân viên bằng cách chiêu mộ nhân tài từ bên ngoài, nhưng kết quả không khả quan và những người lạ vào không thể hòa nhập tốt vào tổ chức mới cũng bởi bất đồng về văn hóa. Nếu bạn muốn xin việc vào một công ty Hàn Quốc thì việc có người giới thiệu sẽ hiệu quả hơn.

van-hoa-chu-duyen-trong-doanh-nghiep-han

Văn hóa mô xi tà (văn hóa phục vụ)

Cấp trên phê bình, la mắng, chỉ đạo cấp dưới, cấp dưới có nghĩa vụ phục tùng, vâng lời và nghe theo cấp trên. Điều này phù hợp với phương thức vận hành của cơ chế quản lý cán bộ ngành dọc của quân đội: cấp trên phục tùng, nghiêm kỷ luật, nhã nhặn. Người lao động tại Hàn Quốc sợ bị sếp phê bình hay la mắng. Đôi khi điều này khiến người ngoài thấy người Hàn Quốc hành xử vô nhân đạo như một nhóm binh lính. 

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Văn hóa để ý

Người Hàn Quốc luôn phàn nàn về việc sếp của họ có ý kiến ​​và đánh giá về mình hay không. Họ luôn lo lắng khi phải đối diện với ánh nhìn soi mói, nhắc nhở của sếp, đồng nghiệp và những tác động bên ngoài,từ những việc rất nhỏ như: nhân viên cấp dưới không tan làm nếu sếp chưa về, không được trưng diện hơn cấp trên, và không nên làm những điều quá nổi bật lấn át cấp trên cũng như đồng nghiệp.

van-hoa-de-y

Văn hóa nhân hòa

Trong nội bộ công ty, người Hàn Quốc tuy có những lúc không vừa ý nhưng họ có sự kiên nhẫn và nhẫn chịu rất lớn vì tập thể để có thể duy trì được mối quan hệ lành mạnh trong công ty. Ai gây gổ bất đồng về cá nhân trong công ty sẽ bị trừng phạt trước. Đừng bao giờ gây gổ mất lòng trong công ty Hàn Quốc, và nếu có, đừng thể hiện điều đó. 

van-hoa-doan-ket

Văn hóa tập thể

Trong công thì phải đặt “công” cao hơn “tư”: cá nhân phải hy sinh bản thân để được hòa nhập vào với các hoạt động tập thể: sinh nhật của ai đó phải có sự tham gia của tất cả các thành viên trong công ty có việc, dù họ có công việc, họ vẫn phải hoàn thành đơn xin nghỉ việc. Khi đưa ra chính sách để các công ty Hàn Quốc thay đổi, tăng lương, họ sẽ xác nhận sẽ không tăng, nhưng chỉ cần nói rằng công ty bên cạnh đã làm điều đó, và họ sẽ theo dõi. 

van-hoa-tap-the

Văn hóa nhiệt huyết

Nếu thời gian tan ca là 8 giờ, đừng nghĩ rằng 8 giờ bạn có thể thảnh thơi về nhà. Chăm chỉ và hết mình với công việc được coi là đức tính quý giá nhất của người lao động Hàn Quốc. Dẫu cho đã là một đất nước gần với nước tiên tiến nhưng với người lao động Hàn thì giờ giấc làm việc, sự nhiệt tình và khối lượng công việc vẫn đứng top , nếu không chăm chỉ thì không nên làm việc trong các công ty Hàn Quốc. 

Văn hóa BALI BALI (빨리- nhanh nhanh)

Tốc độ xử lý công việc của người Hàn Quốc cực kỳ nhanh, nếu cần thiết dường như họ biến thành cái máy nhưng nếu quá quá quan trọng hay vì lãnh đạo giao phó thì sẽ rất chậm chạp. Đặc biệt ở những tập đoàn lớn đa quốc gia như văn hóa doanh nghiệp của Samsung.

van-hoa-nhanh-chong

Văn hóa đơn nhất

Tập trung vào tính nhất quán và loại bỏ các yếu tố ngoại lai. Sản phẩm của các công ty Hàn Quốc luôn được ra mắt theo một chuỗi giá trị hoàn chỉnh. Không dễ để các công ty cạnh tranh bên ngoài biết được hệ thống cung ứng và sản xuất của người Hàn Quốc. Đầu tư của Hàn Quốc chỉ có thể nói là mặt hàng xa xỉ có thể giải quyết tốt nhất các vấn đề về việc làm, thất nghiệp và chuyển giao công nghệ

Văn hóa trung thực

Trung thực với tư cách là nhân viên và hành động trung thực: Người lao động Hàn ghét giả dối và bao biện. Cảm xúc không tốt của các công ty Hàn Quốc rất khó chịu: Tôi đã nhìn thấy trước cửa một công ty, có cái bảng ghi tên gồm 10 doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam có những sự tiêu cực trong quá trình làm việc với công ty.

van-hoa-trung-thuc

Văn hóa bầy đàn

Các công ty Hàn Quốc hiện nay chuyển sang tập trung vào đầu tư kinh doanh theo nhóm. Họ cùng sử dụng dịch vụ chung cùng nhau. Giả dụ như khu công nghiệp Minh Hưng ở Bình Phước tuy ở đất nước Việt Nam xa xôi nhưng nhiều công ty Hàn Quốc vẫn cùng nhau đầu tư vào vì đây là khu công nghiệp do Hàn Quốc rót vốn và xung quanh là các công ty Hàn Quốc.

Văn hóa chaebol

Hay còn gọi là văn hóa “tài phiệt”. Ở Hàn Quốc,có các doanh nghiệp được chính phủ đầu tư để trở thành mũi nhọn của nền kinh tế. Vì vậy, họ đã được trao những quyền lực đặc biệt, và mối quan hệ giữa các chính trị gia và các doanh nghiệp này cũng rất khăng khít. Chủ tịch của một công ty có quyền có nhiều quyền lực hơn các chính trị gia và nguyên thủ quốc gia. Không dễ can thiệp vào công việc nội bộ của các công ty Hàn Quốc. 

>> Tìm hiểu thêm về Chaebol tại Hàn Quốc nhé!

van-hoa-chaebol

Sự khác nhau giữa văn hoá doanh nghiệp Hàn – Việt

Văn hóa doanh nghiệp nội bộ của Hàn Quốc với Việt Nam có nhiều điểm giống nhau và khác nhau nhất định. Tuy nhiên, tất cả các công ty trên cả 2 đất nước đều đảm bảo rằng tìm tốt và hiệu quả nhất để nhân viên có thể tham gia vào công ty. 

Một số sự khác biệt giữa văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam:

  • Giao tiếp nội bộ của các công ty ở Việt Nam gần gũi và thoải mái hơn, phù hợp với tính cách nồng hậu con người Việt Nam.
  • Công ty Việt Nam rất lắng nghe và tôn trọng ý kiến ​​đóng góp của nhân viên dù là nhân viên cấp thấp.
  • Theo quy định của nhà nước, các doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ làm việc trong giờ hành chính.
  • Các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng phát triển độc lập, không chạy theo xu hướng như các công ty Hàn Quốc. 

Trên đây là một số nét đặc sắc và độc đáo của văn hóa trong doanh nghiệp Hàn Quốc. Bài viết hi vọng sẽ mang đến những chia sẻ hữu ích, để mọi người có thể nhanh chóng hòa đồng với môi trường làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

duhocsunny-register-form

Đăng ký tư vấn thông tin du học

Tổng đài 024.7777.1990
Hotline Hà nội 083.509.9456 HCM 039.372.5155
duhocsunny-call
duhocsunny-contact-form