Hallyu là gì? Ảnh hưởng của Làn sóng Hallyu tới Việt Nam

11158 0

Rate this post

Trong những năm qua chúng ta có thể thấy âm nhạc, phim ảnh Hàn Quốc không chỉ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam nói riêng mà còn cả thế giới nói chung. Tất cả những sản phẩm văn hóa đó người ta gọi là làn sóng Hallyu. Vậy “Làn sóng Hallyu là gì?”, “Làn sóng Hallyu tại Việt Nam liệu còn mang tầm ảnh hưởng hay không?”. Để trả lời những câu hỏi trên, hãy cùng du học Sunny tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Làn sóng Hallyu

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi tin tức sao Hàn Quốc thì chắc hẳn không còn xa lạ với cụm từ “Hallyu” hay còn được gọi là làn sóng hallyu Hàn Quốc. Ngoài ra bạn bè Quốc tế còn gọi bằng những tên khác như hallyu wavehallyu Korean hay Korean wave. Tuy­ nhiên vẫn còn rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này như “Wave Hàn Quốc là gì?”, “Knet là gì?”, Sunny hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp các bạn phần nào giải đáp được thắc mắc trên.

Làn sóng Hallyu là gì?

Thuật ngữ “Hàn lưu” hay “Hallyu” có nghĩa là làn sóng Hàn Quốc hoặc có thể gọi là “Wave Hàn Quốc”. Đây chính là tên gọi của một số nhà báo của Trung Quốc để chỉ sự nổi tiếng nhanh chóng cũng như các sản phẩm của Hàn Quốc trên đất nước của họ. 

Thuật ngữ này xuất hiện từ cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 được dùng để chỉ hiện tượng văn hóa Hàn Quốc lan rộng, nổi tiếng đặc biệt ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Sự thành công của làn sóng Hallyu

Hiện nay, làn sóng Hallyu thông qua những bộ phin truyền hình cũng như Kpop đã lan tỏa ra không chỉ trong lãnh thổ Châu Á mà là cả Thế giới. Đây cũng chính là niềm tự hào của những người dân Hàn Quốc

Lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi

Với mục tiêu đưa nền văn hóa, phong tục tập quán của người Hàn Quốc đến gần hơn với người dân ở các quốc gia khác, chính phủ Hàn Quốc đã đưa được bản sắc văn hóa, đời sống, phong tục tập quán của người Hàn Quốc vào trong mọi ngõ ngách của phim ảnh, âm nhạc và thời trang. Nếu bạn là một mọt phim Hàn Quốc thì chắc hẳn sẽ được thấy những hình ảnh ấy được khéo léo đưa vào phim ảnh như ẩm thực, đời sống gia đình, cách ứng xử,…

Ngoài ra sự sáng tạo không ngừng nghỉ và bắt kịp các xu hướng mới lạ trong các sản phẩm truyền thông cũng giúp cho làn sóng Hallyu ngày càng được biết đến và phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn.

Hệ thống đào tạo ngôi sao Hàn Quốc

Bên cạnh đó, làn sóng hallyu đạt được tầm ảnh hưởng rộng lớn không thể thiếu đến sự nỗ lực từ chính các ngôi sao Hallyu – những người mang hình ảnh Hàn Quốc đến gần hơn với khán giả quốc tế. Để trở thành một phần của làn sóng Hallyu, các nghệ sĩ phải trải qua một chương trình đào tạo vô cùng khắc nghiệt trong thời gian tương đối dài.

Hầu hết các thần tượng Hàn Quốc cần phải có ngoại hình đẹp, chất giọng tốt và khả năng thông thạo ngoại ngữ để vươn ra thị trường nước ngoài. Các nhóm nhạc của Kpop đều gây ấn tượng với công chúng bằng hình ảnh hoàn hảo từ ngoại hình, vũ đạo, giọng hát,… Để có được thành công này, các công ty giải trí phải có kế hoạch phát triển cụ thể, khắt khe từ khâu tuyển chọn cho đến đào tạo cùng một chiến dịch marketing bài bản.

Một số công ty truyền thông giải trí Hàn Quốc đã đóng góp nhiều thành tựu trong việc đưa âm nhạc Kpop đến với công chúng và mở rộng tầm ảnh hưởng của Kpop ra nước ngoài như SM Entertainment, JYP Entertainment, YG Entertainment, Universal Music,…

làn sóng hallyu là gì

Sử dụng triệt để các phương tiện truyền thông

Sự thành công của làn sóng Hallyu không thể không nhắc đến các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí, internet,… nơi để quảng bá cũng như sản xuất các sản phẩm văn hóa. Một trong những phương tiện truyền thông uy tín hàng đầu về giới giải trí và nghệ sỹ của Kpop mà được nhiều người hâm mộ trên thế giới cũng như Knet (cộng đồng mạng Hàn Quốc) biết đến đó chính là Dispatch. Dispatch Hàn Quốc là một trang báo uy tín với những tin tức độc quyền luôn đảm bảo được sự nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

Bên cạnh đó, sự tiện ích của Youtube, Facebook, Twitter, Instagram cũng đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa Hàn Quốc rộng rãi. Vai trò của các kênh công nghệ thông tin này vô cùng quan trọng. 

Cũng chính vì sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ nhân viên xuất sắc được đào tạo bài bản cũng như sự phát triển của các đơn vị truyền thông đã quảng bá vô cùng thành công những bộ phim cũng như Kpop đến với tất cả những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

Đó cũng đang là lý do mà các du học sinh quốc tế trong đó có Việt Nam lựa chọn Hàn Quốc là nơi để theo học ngành truyền thông đa phương tiện này.

làn sóng hallyu hàn quốc

Phim ảnh Hàn Quốc

Một trong những yếu tố giúp làn sóng Hallyu ở Việt Nam được lan rộng chính là sự tương đồng về văn hóa ứng xử trọng tình nghĩa, kính trên nhường dưới, lối sống tiết kiệm, giản dị,… phần lớn đều được thể hiện trong phim ảnh Hàn Quốc.

Phim Hàn Quốc ở Việt Nam xuất hiện từ năm 1998, với bộ phim “Anh em nhà bác sĩ” đã thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả Việt. Sau này những bộ phim như “giày thủy tinh”, “nấc thang lên thiên đường” hay “bản tình ca mùa đông” đã gây được nhiều tiếng vang lớn và ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống không chỉ riêng Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới.

Bên cạnh các bộ phim tâm lý tình cảm Hàn Quốc, các thể loại phim ngày càng được mở rộng hơn trước để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người xem. Nổi bật hơn cả là những bộ phim hành động, phim cổ trang cho đến các bộ phim âm nhạc Hàn Quốcphim thần tượng âm nhạc Hàn Quốc đã phần nào thỏa mãn nhu cầu giải trí của người dân.

Hầu hết các kênh giải trí, văn hóa đều chiếu phim truyền hình Hàn Quốc ở nhiều khung giờ khác nhau, đặc biệt vào cả các “khung giờ vàng” của các đài truyền hình trên cả nước. Không chỉ có giới trẻ mà ngay đến cả các bậc phụ huynh lớn tuổi cũng rất thích xem phim HànNhững diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất hiện nay phải kể đến Hyunbin, Song Joongki, Gong Yoo, Lee Seungri, Jung Haein, IU, Son Yejin, Park Shinhye,… 

Phim Hàn Quốc mới ra đều được chèn vietsub hoặc nếu ngại đọc bạn cũng có thể thưởng thức các bộ phim Hàn Quốc thuyết minh tiếng Việt. Với sự phát triển của Internet như hiện nay bạn sẽ không cần chờ quá lâu để có thể thưởng thức một bộ phim mới ra nhất tại Hàn Quốc.

Phim Hàn Quốc nổi tiếng ở Việt Nam không chỉ là nội dung độc đáo, đổi mới mà còn thu hút sự chú ý của khán giả bởi vẻ đẹp của các diễn viên. Những từ khóa như “Top 10 phim Hàn Quốc hay nhất”, “Top phim tình cảm Hàn Quốc”, “Phim Hàn Quốc tình cảm hay”, “Phim Hàn tình cảm hay nhất”, “Phim tình cảm Hàn Quốc hay nhất 2021” luôn có lượt tìm kiếm cao cho thấy độ phủ sóng mạnh mẽ của môn nghệ thuật thứ bảy này.

 hallyu hàn quốc

Thực tế phim Hàn Quốc có rất nhiều điểm tích cực để các bạn trẻ học hỏi như cách thể hiện tình yêu lãng mạn, cách sống tự lập, sự nhiệt huyết trong công việc, ý chí vươn lên trước khó khăn… Có thể thấy những bộ phim Hàn Quốc đã giúp giới trẻ học hỏi được nhiều điều có ích cho cuộc sống, góp phần định hướng một lối sống đẹp, hình thành phong cách và định hình thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh.

Âm nhạc Hàn Quốc

Cùng với phim truyền hình, Kpop cũng đang tạo một làn sóng mạnh mẽ, thu hút nhiều sự quan tâm ở Việt Nam. Mặc dù du nhập chậm hơn phim ảnh nhưng âm nhạc Hàn Quốc đang dần tạo được vị thế, thành công lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới.

Nếu bạn hay nghe nhạc phim Hàn Quốc hoặc tìm kiếm nhạc phim Hàn Quốc haynhững bài hát nhạc phim Hàn hay nhất trên mạng thì hầu hết đều được thể hiện bởi các nghệ sĩ Kpop.

Bắt đầu với “Seo Taiji and boys” từ năm 1992, Kpop đã mất khoảng hai thập niên để tạo dấu ấn riêng biệt và gây nên tiếng vang trong nền âm nhạc Thế giới. Tuy nhiên cho đến năm 1996 khi các nhóm nhạc như  H.O.T, Sechkies, S.E.S xuất hiện thì nền văn hóa thần tượng Kpop mới được hình thành. Nhưng khi H.O.T tan rã, các nhóm nhạc như Schekies, S.E.S,.. không còn hoạt động tích cực nữa và Kpop thời điểm đó có dấu hiệu đi xuống dù các nghệ sĩ solo như Bi (Rain) hay Lee Hyori đã đạt được những thành công nhất định.

Cho đến khi nhóm nhạc DBSK ra đời và những nhóm nhạc thế hệ thứ hai xuất hiện như Big Bang, Super Junior, Wonder Girls, Girls’ Generation, Kara, SHINee, 2NE1, 4Minute và After School đã vực Kpop dậy và lan tỏa làn sóng Hallyu vượt ra khỏi phạm vi Hàn Quốc.

Cho đến nay các đàn em gen 3 và gen 4 của Kpop vẫn đang làm việc rất năng nổ và hiệu quả đem đến những làn gió mới lạ và thu hút một lượng lớn những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

Khi nhóm nhạc càng nổi tiếng, nhiều người hâm mộ hơn thì đồng nghĩa với việc số lượng antifan cũng ngày càng tăng lên. Những nhóm nhạc Kpop nhiều antifan nhất thời điểm ấy phải rất cẩn thận khi tham gia các sự kiện công cộng vì có thể bị antifan tấn công bất cứ lúc nào.

 hallyu hàn quốc music

Hiện nay không ít người dân Châu Mỹ và Châu Âu cùng say mê thưởng thức nhạc Hàn. Thị trường âm nhạc Hàn luôn cố gắng phát hiện và đào tạo những tài năng mới, chọn lọc kỹ lưỡng và đặc biệt rất chú ý đến ngoại hình. 

Những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng nhất hiện nay phải kể đến BTS, EXO, BLACKPINK, NCT, RED VELVET,… Tuy nhiên khi được gán mác những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng nhất thế giới, họ cũng phải chịu rất nhiều áp lực đằng sau ánh hào quang mà không phải ai cũng biết.

Tuy nhiên số lượng thần tượng quá nhiều và màu sắc của mỗi nhóm đều có nét tương đồng, nhiều trong số họ thậm chí chưa được công chúng biết đến là nguyên nhân mà Kpop thời gian gần đây đang có dấu hiệu đi xuống.

Các thần tượng chuyển sang diễn xuất để dọn đường cho chính mình khi nhóm nhạc không còn nổi tiếng, tan rã hoặc có những thần tượng chỉ xem nhóm nhạc là bước đệm cho diễn xuất. Đây cũng chính là một trong những lý do mà các idol nhận nhiều gạch đá từ các antifan. Họ cho rằng những thần tượng này dù không có tài năng diễn xuất, chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng lại nghiễm nhiên được đóng vai chính trong các bộ phim nổi tiếng đã đánh mất cơ hội của nhiều diễn viên thực lực khác…

Kpop không chỉ đóng vai trò giải trí mà còn đang thay đổi nhịp sống của giới trẻ. Kpop chính là cầu nối gắn kết cộng động fan hâm mộ lại với nhau, cùng nhau vui buồn và làm nên những hành động ý nghĩa.

Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến Việt Nam

Trong lĩnh vực giải trí

Có thể nói ngành giải trí Hàn Quốc đang là chiếc la bàn chỉ đường cho nhiều nền giải trí của các khu vực khác. Những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, truyền hình,… không chỉ khấy đảo thị trường mà còn là hình mẫu để các nghệ sĩ nước bạn noi theo.

Không khó nhận thấy những bộ phim được remake lại từ những bộ phim Hàn Quốc được thị trường Việt Nam đón nhận nhiệt tình và đem lại những thành công đáng kể.

Những sản phẩm âm nhạc kết hợp với vũ đạo, đầu tư MV bài bản ngày càng phổ biến và mang đến những kết quả bất ngờ… Tuy nhiên nhiều bài nhạc bị gắn mác là “copy nhạc Kpop”, “giống nhạc Kpop”,… làm mất đi dấu ấn Việt Nam vẫn đang là những bài toán khó khăn để giải quyết.

Trong lĩnh vực thời trang

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, những bộ phim Hàn Quốc mới nhất luôn được cập nhật liên tục. Vì vậy giới trẻ Việt Nam có thể biết đến những xu hướng mới nhất từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, do nền văn hóa của hai đất nước cũng có những điểm khác nhau nên tồn tại thực trạng cuồng thời trang Hàn mà không hiểu sâu gốc rễ dẫn đến đánh mất bản sắc dân tộc vẫn đang tồn tại và là vấn đề đáng suy ngẫm.

hallyu hàn quốc

Không khó để kể ra vô vàn những xu hướng phong trào được cập nhật từ những bộ phim Hàn Quốc của giới trẻ như làm tóc xoăn như trai Hàn, mặc bộ đồ thể thao, tặng nhau những món quà tình yêu… 

Không thể phủ nhận thời trang Hàn Quốc rất đẹp và hợp mốt, tuy nhiên nếu quá sa đà vào đó chính chúng ta sẽ đánh mất sự độc đáo của bản thân. Nên chăng có định hướng rõ ràng và biết áp dụng đúng và đủ bạn nhé!

Trong phong cách sống

Đại bộ phận giới trẻ  Việt Nam còn đang bị ảnh hưởng từ làn sóng Hallyu đến tư tưởng và lối sống. Nó thể hiện trong quan niệm về tình yêu, gia đình và các mối quan hệ khác. 

Những ảnh hưởng này không chỉ mang tính tích cực mà đan xen trong đó còn mang tính tiêu cực nữa. Tích cực ở đây được thể hiện vì sự phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt, tiêu cực ở đây chính là sự không phù hợp với sự phát triển xã hội cũng như xa rời văn hóa truyền thống.

Nhìn chung phải thừa nhận một điều là ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến phong cách sống của giới trẻ Việt Nam tuy giảm nhiệt những vẫn có tầm ảnh hưởng lớn.

Nhờ có sự thành công vang dội của làn sóng Hallyu, sự tác động văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam mạnh mẽ một thời từ lối sống, cách suy nghĩ, định hướng phong cách đã không còn mạnh mẽ như trước. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi từ những Idol như văn hóa ứng xử, phong cách thời trang, cách trang điểm, chăm sóc sức khỏe… Hy vọng những thông tin mà du học Sunny mang đến có thể giúp các bạn hiểu thêm về làn sóng Hallyu cũng như những ảnh hưởng tích cực mà nó đem lại.   

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về những câu nói tiếng Hàn hay có các câu hỏi về du học Hàn Quốc như điều kiện, chứng minh tài chính, cách chọn trường, chọn ngành phù hợp… thì bạn hãy đăng ký tư vấn ngay với Sunny nhé. Với đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, thân thiện cùng trình độ chuyên môn cao luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

duhocsunny-register-form

Đăng ký tư vấn thông tin du học

Tổng đài 024.7777.1990
Hotline Hà nội 083.509.9456 HCM 039.372.5155
duhocsunny-call
duhocsunny-contact-form