Thi Đại học ở Hàn Quốc – Cánh cổng quyết định tương lai của học sinh

1792 0

Rate this post

Ở bất cứ một đất nước nào, bước chân được vào ngưỡng cửa Đại học đều là cánh cửa mở ra tương lai rộng mở, là ước mơ của mọi học sinh sau 12 năm đèn sách. Đối với Hàn Quốc – đất nước rất coi trọng nền giáo dục cũng như vậy, thậm chí còn khắc nghiệt hơn rất nhiều. Bạn đã bao giờ thắc mắc kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc diễn ra như thế nào, thi Đại học mấy môn, thi Đại học ngày nào cũng như tầm quan trọng đối với cả đất nước ấy ra sao không? Hãy cũng Sunny tìm hiểu ngay thông qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu về kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc

Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc còn được gọi là Suneung hay còn có tên gọi là College Scholastic Aptitude Test (CSAT)

Theo người Hàn thì kỳ thi Đại học là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh. Nếu vượt qua kỳ thi này và vào được những trường Đại học danh tiếng thì đồng nghĩa bạn sẽ có một tương lai vô cùng rộng lớn với cơ hội việc làm, sự nghiệp ổn định

Một năm học mới ở Hàn Quốc thường bắt đầu vào tháng 3 hàng năm và kết thúc vào tháng 12. Chính vì vậy, để chuẩn bị cho kỳ học mới này, ngày thi Đại học thường được tổ chức vào ngày thứ năm của tuần thứ 2 trong tháng 11.

Vào ngày diễn ra kỳ thi lớn này, cả đất nước Hàn Quốc “nín thở” để tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học CSAT này. Sau 12 năm không ngừng nỗ lực để chuẩn bị, giờ đã đến lúc chứng tỏ bản thân, gặt hái thành quả.

Vào đúng 8 giờ 40 phút sáng, hơn 590.000 thí sinh tại 1.190 địa điểm thi đã bắt đầu bài thi quan trọng nhất của cuộc đời mình. Khác với cách thi Đại học ở Việt Nam, kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc chỉ kéo dài 8 tiếng và diễn ra trong đúng một ngày.

Đề thi Đại học ở Hàn Quốc bao gồm các môn:

  • Quốc ngữ: 45 câu trong 80 phút
  • Toán học: 30 câu trong 100 phút
  • Tiếng Anh: 45 câu trong 70 phút
  • Lịch sử, Khoa học, Xã hội, thi nghề: 102 phút
  • Ngoại ngữ thứ 2, tiếng Hán cổ, học sinh có thể chọn thêm môn ngoại ngữ thứ 2 ( Đức, Nga, Trung, Pháp,Tây Ban Nha, Việt Nam, Nhật, Ả Rập): 40 phút

Các môn thi Đại học này chủ yếu dưới dạng thi trắc nghiệm, những học sinh đăng ký vào các trường nghệ thuật sẽ thi thêm môn năng khiếu. Thật bất ngờ khi các bạn học sinh có đăng đề thi Đại học môn tiếng Việt ở Hàn Quốc, đề thi này khá là khó và gây cả khó khăn cho chính những người bản xứ. Nếu tò mò về đề thi tiếng Việt ở Hàn Quốc như thế nào, bạn hãy tải về và thử làm nhé!

Kết quả của những bài thi này sẽ được làm căn cứ để các trường Đại học xét tuyển sinh viên. Chính vì vậy, điểm số từ những bài thi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chọn trường cũng như chuyên ngành mà bạn muốn chọn lựa.

Tầm quan trọng của kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc

thi Đại học ở Hàn Quốc

Học sinh học tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng

Kỳ thi Suneung là một kỳ thi cực kỳ quan trọng tại Hàn Quốc. Các bạn trẻ tại Hàn đã chuẩn bị kỳ thi này ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài chương trình học chính ở trường, các bạn học sinh Hàn Quốc thường đến trường sớm trước khi vào học để có thể tự ôn luyện trước. Ngoài ra, sau khi tan học, đa số các học sinh đều đến các trung tâm học thêm đến tận tối muộn.

Cuộc thi này được ví như một “cuộc chiến sinh tử” mà hầu hết mọi người Hàn đều phải trải qua. Họ nỗ lực không ngừng để được đặt chân vào SKY (top 3 trường đại học danh giá nhất Hàn Quốc: ĐH Quốc gia Seoul, ĐH Quốc gia, ĐH Yonsei).

Người Hàn Quốc thường quan niệm rằng, nếu muốn đạt được ước mơ hay chứng tỏ bản thân, bạn phải vào được một trong ba ngôi trường đó; mọi người sẽ đánh giá bạn bằng việc bạn tốt nghiệp trường nào.

Và để có được một chỗ đứng trong SKY, bạn phải nỗ lực không ngừng, luôn cố gắng hết sức mình thì mới có thể cạnh tranh được với hàng ngàn thí sinh cả nước. Theo thông kê, có 70% học sinh phổ thông đỗ đại học, và chỉ có 2% trong số đó đỗ SKY.

Với một đất nước coi trọng nền giáo dục ở Hàn Quốc thì người dân ở đây luôn quan niệm Đại học chính là chìa khóa thành công, trượt Đại học cũng đồng nghĩa với việc tương lai bị sụp đổ. Chính vì vậy, áp lực thi Đại học cũng như kết quả Đại học như thế nào được đặt lên vai của học sinh là vô cùng lớn.

Đối với một học sinh cấp 3 thông thường, thời gian trung bình để học tập trong ngày thường chiếm khoảng 13 – 15 giờ. Ngoài việc học tập ở trường thì những học sinh nơi đây nếu muốn tăng tỷ lệ đậu Đại học của mình thì thường sẽ học thêm từ 2-3 ca với các môn học ở Hàn Quốc có trong kỳ thi Đại học này.

Học sinh Hàn Quốc còn lưu truyền quan niệm “tứ lang ngũ lạc” với nội dung như sau:

  • Ngủ 3 tiếng thì bạn có cơ hội vào bộ 3 trường SKY
  • Ngủ 4 tiếng thì bạn có cơ hội vào các trường Đại học khác
  • Ngủ 5 tiếng thì bạn đừng mơ vào Đại học

Thiếu ngủ trầm trọng, đầu óc căng thẳng, nỗi lo sợ về những kỳ thi, điểm số cũng như những áp lực vô hình từ chính thầy cô, cha mẹ và cộng đồng đều đang vô hình đè nặng lên chính đôi vai của những học sinh nơi đây.Tính chất khốc liệt của cuộc thi và tỉ lệ chọi cực cao như vậy cũng chính là lý do khiến Hàn Quốc trở thành một đất nước có tỉ lệ thanh thiếu niên tự tử cao.

Cả nước “nín thở” để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học quan trọng

Thời gian thi Đại học ở Hàn Quốc sẽ diễn ra vào một ngày duy nhất vào tháng 11 hàng năm. Và vào ngày đặc biệt này, cả đất nước Hàn Quốc dường như “nín thở” để chuẩn bị. Chính phủ Hàn Quốc có những chính sách riêng nhằm giúp đỡ, ưu tiên thí sinh nhất có thể:

  • Các cơ quan công sở Hàn Quốc sẽ mở cửa muộn (lúc 10 giờ sáng) nhằm giữ cho đường thông thoáng, giao thông thuận tiện khi thí sinh tới trường.
  • Người dân Hàn Quốc được khuyến khích đi xe buýt, tàu điện ngầm để nhường đường cho các thí sinh. 
  • Bất kỳ thí sinh nào bị tắc đường đều có thể gọi số khẩn cấp 112 và yêu cầu xe cảnh sát giúp đưa họ tới trường thi.
  • Các hãng xe taxi, xe cảnh sát thậm chí cả xe cấp cứu cũng sẽ ưu tiên phục vụ thí sinh. Có nhiều hãng taxi tình nguyện chở thí sinh tới trường thi miễn phí.
  • Trong phần thi nghe tiếng Anh từ 1h10 đến 1h35 chiều, máy bay trên toàn Hàn Quốc sẽ ngừng bay, các công trường bị tạm dừng hoạt động, quân đội cũng sẽ ngừng các cuộc tập trận, tập bắn để thí sinh tập trung làm bài thi Nghe.
  • Các sĩ tử Hàn Quốc khi đi thi, ngoài phụ huynh đứng ngoài cổng trường thì còn có các em khoá dưới (hubae) chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu để chúc các anh chị khoá trên thi tốt.

Kỳ thi được thực hiện nghiêm túc từ khâu ra đề đến khi công bố kết quả. Vào tháng 9, khoảng 500 giáo viên trên cả nước được chọn. Họ tập trung tại một địa điểm bí mật ở tỉnh miền núi Gangwon. Trong một tháng, họ giao nộp điện thoại, cắt đứt liên lạc với bên ngoài.

Có một bạn kể rằng thầy giáo cũ dạy môn tiếng Trung Quốc của bạn ấy từng được chọn ra đề thi. Ông nói với mọi người mình đi du lịch. Nhiều giáo viên tưởng ông nghỉ hưu khi không thể liên lạc trong một tháng.

Điểm thi của sĩ tử được công bố trên trang web chính thức sau đó một tháng. Nhưng ngay sau khi kỳ thi kết thúc, nhiều trang đưa ra bài giải tham khảo. Thí sinh căn cứ đó để đoán điểm số và khả năng trúng tuyển. 

Truyền thống cầu may

bố mẹ cầu may cho con trong kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc

bà cầu may cho con, cháu trong kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc

Trong mùa thi, các đền chùa, nhà thờ thường xuyên tổ chức các buổi lễ cầu nguyện cho các bậc phụ huynh, nhất là trước ngày thi 100 ngày, những nơi này luôn chật cứng người. Rất nhiều bà mẹ đã quỳ lạy từ 1000 đến 3000 lần để cầu may cho con.

Quà truyền thống chúc thi đỗ ở Hàn Quốc là “Yeot” (kẹo kéo), vì kẹo này dính nên có ý nghĩa là 붙어라 (chúc thi đỗ). Tuy nhiên các món quà tặng sĩ tử ngày này cũng đổi mới hơn nhiều như: túi sưởi (hot pack), socola, bánh nếp dẻo…

Quà trước khi thi không to bằng quà sau thi. Sau khi thi, các sĩ tử sẽ được cha mẹ dẫn đi ăn ngon (hải sản, buffet), các sauna, công viên trò chơi cũng tung event giảm giá 50% cho các sĩ tử “xả xì trét” sau kỳ thi vất vả.

Nếu sĩ tử thi đỗ thì đó là niềm vui lớn của cả đại gia đình. Tuỳ vào danh tiếng của trường đại học và điều kiện mà quà thưởng cũng to nhỏ khác nhau. Mấy năm gần đây, các bạn gái nếu đỗ đại học còn rất hay xin phụ huynh hỗ trợ chi phí đi du lịch Đông Nam Á hoặc phẫu thuật thẩm mĩ.

Nhìn chung, kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc là kỳ thi vô cùng quan trọng và vất vả đối với bất cứ học sinh nào. Tuy nhiên, may mắn đối với những bạn du học sinh quốc tế chính là quy định xét duyệt hồ sơ. Điều kiện để đỗ vào những trường Đại học danh tiếng ở Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào học bạ cấp 3 cũng như năng lực học tiếng Hàn hay tiếng Anh của bạn. Chính vì vậy, nếu đang ấp ủ dự định đi du học thì bạn hãy cố gắng học tập thật chăm chỉ để dành được kết quả tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

duhocsunny-register-form

Đăng ký tư vấn thông tin du học

Tổng đài 024.7777.1990
Hotline Hà nội 083.509.9456 HCM 039.372.5155
duhocsunny-call
duhocsunny-contact-form