Tìm hiểu về khí hậu Hàn Quốc, sự khác biệt so với khi hậu Việt Nam

18296 0

4.7/5 - (3 bình chọn)

Thời tiết, khí hậu Hàn Quốc như thế nào? Có khác nhiều so với Việt Nam hay không?… là những câu hỏi mà du học sinh hay những ai chuẩn bị đi du lịch, công tác thường xuyên đặt ra. Vì vậy để không bỡ ngỡ trước thời tiết tại xứ sở Kim chi thì cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của du học Sunny nhé!

Thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?

Thời tiết là các yếu tố khí tượng xảy ra trong khí quyển ở một thời điểm hay một khoảng thời gian nhất định. Các kiểu thời tiết thường gặp như nắng, mưa, tuyết, bão,…

Khí hậu là thời tiết trung bình trong một khoảng thời gian dài (khoảng 30 năm). Khí hậu được xác định bởi các số liệu thống kê theo ngày hoặc năm khác nhau. Các kiểu khí hậu thường gặp là khí hậu nhiệt đới, khí hậu ôn đới, khí hậu khô cằn, khí hậu lục địa,…

Điểm chung: Thời tiết và khí hậu đều diễn ra các hiện tượng khí tượng và xảy ra tại một địa điểm cụ thể.

Điểm khác nhau:

  • Thời tiết: là sự biểu hiện các hiện tượng khí tượng xảy ra trong thời gian ngắn và luôn thay đổi. 
  • Khí hậu: là sự lặp đi lặp lại của tình hình thời tiết tuy nhiên khí hậu xảy ra trong thời gian dài và có tính lặp lại. 

>> Click tìm hiểu về lịch sử Hàn Quốc từ A tới Z

Các mùa ở Hàn Quốc

Hàn Quốc nằm ở phía Bắc bán cầu, chịu ảnh hưởng của khí hậu ôn đới nên có 4 mùa rõ rệt là Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Mùa xuân Hàn Quốc

Mùa xuân ở Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 5, khí hậu ấm áp nên thuận lợi cho cây cối đâm chồi nảy lộc. Vào thời điểm này hoa anh đào nở rộ khắp phố phường tạo nên những khung cảnh tuyệt đẹp. Nếu có dịp thì bạn đừng bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp đẽ với người thân của mình nhé!

khí hậu hàn quốc

Cũng giống như ở Việt Nam, mùa xuân nơi đây cũng là thời điểm tổ chức nhiều lễ hội như lễ hội hoa anh đào (đảo Jeju, Jinhae, chợ Hwagae…), lễ hội hoa đỗ quyên (núi Hwangmae, Ganghwa, Yeosu….), lễ hội cua tuyết Yeongdeok ( Gyeongsangbuk-do), Lễ hội kịch câm Chuncheon (Gangwon-do),…

Hàn Quốc tháng 3 là thời điểm học sinh, sinh viên bắt đầu kì học mới nên giao thông khá phức tạp, tuy nhiên mọi hoạt động bắt đầu trở lại thuận lợi hơn trước vì thời tiết Hàn Quốc tháng 3 đã không còn cảm giác rét buốt.

Nhiệt độ Hàn Quốc tháng 4 ấm dần lên, đây cũng là lúc mà hoa anh đào bắt đầu nở rộ và là thời điểm thích hợp nhất để cùng nhau du xuân với bạn bè.

Mùa hè ở Hàn Quốc

Mùa hè Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 9 hàng năm. Nhiệt độ trung bình trong ngày dao động trong khoảng 25 độ tuy nhiên có thể lên đến 38 độ khi trời nóng. Nhìn chung, thời tiết tại Hàn Quốc vào mùa hè thường khá dễ chịu, không quá nóng bức như ở Việt Nam.

Thời tiết Hàn Quốc tháng 6 khá ẩm ướt do mưa nhiều nhưng bù lại những cơn mưa rào sẽ mang lại cảm giác mát mẻ hơn đấy. Ngoài ra, đây còn là khoảng thời gian tổ chức nhiều lễ hội mùa hè như: lễ hội bùn Boryeong, lễ hội đom đóm Muju, lễ hội cát Haeundae… Tất cả sẽ khiến cho mùa hè của bạn bớt nhàm chán và thêm phần sôi động.

nhiệt độ hàn quốc

Sang các tháng tiếp theo, thời tiết Hàn Quốc tháng 7 và thời tiết Hàn Quốc tháng 8 sẽ nóng hơn rất nhiều nhưng hãy yên tâm là vào thời điểm này bạn sẽ được thỏa sức thưởng thức các món ăn như bingsu, mì lạnh… chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan cái nóng bức của mùa hè

Thời tiết Hàn Quốc tháng 9 khá là mát mẻ, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Vì đang là thời gian giao thoa với mùa thu nên thời tiết sẽ dịu đi, trời bắt đầu se se lạnh. 

Mùa thu ở Hàn Quốc

Giai đoạn thời tiết hài hòa nhất trong năm ở Hàn Quốc chính là mùa thu – bắt đầu từ cuối tháng 9 cho đến giữa tháng 11. Thời gian này thời tiết ở Hàn Quốc bắt đầu chuyển lạnh nên đừng quên trang bị cho bản thân những chiếc áo khoác mỏng xinh xắn nhé!

Đến với Hàn Quốc vào mùa thu bạn sẽ cảm nhận được khắp các con đường ở khu vực trung tâm hay dọc quanh những dãy núi, hòn đảo đều tràn ngập sắc vàng của cây ngân hạnh, sắc đỏ của cây phong tạo nên cảnh tượng vô cùng nên thơ, lãng mạn.

Một số địa điểm tuyệt vời khi tới Hàn Quốc vào mùa thu là núi Namsan ở Seoul, đảo Nami ở Chuncheon hay công viên quốc gia Seoraksan ở Sokcho, Gangwon.  

Mùa thu ở Hàn Quốc  

Mùa đông ở Hàn Quốc

Nếu như ở Việt Nam, mùa đông bắt đầu từ tháng 12 thì mùa đông Hàn Quốc lại bắt đầu sớm hơn với những cơn gió lạnh tăng cường thổi từ hướng Bắc bắt đầu từ tháng 11.

Mùa đông ở Hàn Quốc

Mùa đông ở Hàn Quốc lạnh hơn rất nhiều so với mùa đông ở Việt Nam. Thời tiết Hàn Quốc tháng 12 rất lạnh và hanh khô, nhiệt độ dao động từ 7 độ cho đến -10 độ. Có những nơi ở vùng núi như tỉnh Gangwon nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới -15 độ.

Đến với Hàn Quốc vào mùa đông, bạn có thể chứng kiến cảnh tuyết rơi – đây là hiện tượng ở Việt Nam khó mà bắt gặp được. Tuyết rơi ở Hàn Quốc tập trung vào khoảng tháng 12 hoặc tháng 1, rất thích hợp để tham gia các trò chơi ngoài trời như trượt tuyết, lướt ván.

Thời tiết ở Seoul có khác nhiều so với các tỉnh khác không?

“Thời tiết ở Seoul có khác nhiều so với các tỉnh khác không?” – Đây là câu hỏi mà rất nhiều du học sinh, khách du lịch thắc mắc khi chuẩn bị đặt chân đến Hàn Quốc. Vậy hãy cũng Sunny tìm hiểu kỹ hơn về thời tiết ở Seoul nhé!

Từ giữa tháng 3 cho đến tháng 6 là khoảng thời gian mùa xuân ở Seoul. Thời tiết trong khoảng thời gian này đã ấm dần lên giúp cây cối đâm chồi nảy lộc. Đây cũng chính là thời điểm mà hoa anh đào nở rộ khiến các con đường ngập tràn trong sắc hồng ngọt ngào.

Mùa hè ở Seoul xuất hiện nhiều các cơn mưa lớn vào tháng 6 khiến thời tiết nóng ẩm. Thêm vào đó, lượng khách du lịch ghé thăm Seoul vào mùa này rất đông nên không khí có phần trở nên ngột ngạt.

Sau những ngày hè nóng bức, nhiệt độ ở Seoul trở nên mát mẻ hơn khi tiết trời sang thu. Thời tiết se se lạnh, khô ráo và khung cảnh rực rỡ của cây lá sẽ rất thích hợp cho những chuyến đi bộ đường dài.

Mùa đông nhiệt độ ở Seoul thường lạnh hơn so với một số nơi khác như Busan hay đảo Jeju. Thời tiết Seoul tháng 11 bắt đầu rét lạnh và đôi khi có tuyết rơi, tuy nhiên tuyết rơi không dày lắm nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Khí hậu Việt Nam có khác nhiều so với khí hậu Hàn Quốc không?

Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới tuy nhiên khí hậu lại phân bố thành 3 vùng khí hậu riêng biệt. Miền Bắc là khí hậu cận nhiệt đới ẩm với 4 mùa rõ rệt xuân, hạ, thu, đông. Miền trung là khí hậu nhiệt đới gió mùa và miền Nam thuộc kiểu khí hậu gió mùa mậu dịch nên chia thành 2 mùa là mùa mưa và mùa khô.

Nhìn chung nhiệt độ ở Việt Nam có xu hướng nóng dần lên, nhiệt độ giữa các mùa không có sự chênh lệch quá lớn. Trong khi đó nhiệt độ ở Hàn Quốc giữa mùa hè và mùa đông có sự chênh lệch nhau rất lớn. Mùa hè Hàn Quốc nhiệt độ dao động từ 25~38 độ nhưng khi đến mùa đông nhiệt độ giảm mạnh xuống đến -20~-25 độ ở các vùng núi, nhiệt độ tại Seoul lạnh nhất là khoảng -10 độ.

thời tiết hàn quốc

Mùa xuân ở Việt Nam mưa phùn xảy ra thường xuyên từ tháng 2 đến tháng 3, khí hậu ẩm ướt và là thời điểm dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên mùa xuân ở Hàn Quốc thời tiết không còn rét buốt, không khí mát mẻ, rất thích hợp để du xuân cùng với bạn bè vào thời điểm này.

Mẹo thích nghi với khí hậu Hàn Quốc

Nhiệt độ ở Hàn Quốc mùa hè khá oi nóng, có những lúc lên đến 38 độ vì vậy đừng quên trang bị cho mình những vật dụng không thể thiếu khi ra ngoài đường là kem chống nắng, quạt cầm tay, bình nước, kính râm…

Một số món ăn giải nhiệt trong mùa này bạn có thể thử là mì lạnh, đá bào hoặc gà hầm sâm. Đây là những món ăn được ưa chuộng trong mùa hè ở Hàn Quốc, chúng giúp tăng thêm năng lượng và giải tỏa sự nóng bức.

Mùa thu nhiệt độ bắt đầu giảm, xuất hiện gió lạnh vào đêm và sáng sớm nên bạn đừng quên chuẩn bị những chiếc áo cardigan, áo gile hoặc hoodie để giữ ấm.

Đến mùa đông thì nhiệt độ giảm sâu, bạn cần chuẩn bị chăn điện, quần áo giữ nhiệt, túi chườm nóng, áo phao để chống chọi được với mùa đông khắc nghiệt ở Hàn Quốc nhé!

Mùa xuân nhiệt độ ấm dần tuy nhiên những năm gần đây, bụi mịn trong không khí từ Trung Quốc tràn vào làm ảnh hưởng đến môi trường ở Hàn Quốc nên hãy mang theo khẩu trang trước khi ra ngoài đường để bảo vệ sức khỏe.

Hy vọng một số thông tin cơ bản về khí hậu Hàn Quốc, sự khác nhau giữa khí hậu ở Hàn Quốc và Việt Nam mà Sunny gửi đến sẽ giúp bạn có một hành trang vững vàng nhất khi đến với Hàn Quốc nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

duhocsunny-register-form

Đăng ký tư vấn thông tin du học

Tổng đài 024.7777.1990
Hotline Hà nội 096.699.4895 HCM 039.372.5155
duhocsunny-call
duhocsunny-contact-form